30 สิงหาคม 2567..ไม่ได้มาเขียนบทความ..อัพเดตใหม่ๆนานเลย..เพราะเวลาน้อย เน้นแนะนำผู้สอบถามทางไลน์แชทก่อนครับต้องการด่วนทักมาครับ พร้อมแนะนำแบบเปิดอกอาการเสียจุดดี จุดเสีย ซ่อมคุ้มไม่คุ้ม เพราะอะไร..ทีวีเสียทำไมต้องซ่อมหรือทำไมต้องซื้อใหม่
เครื่องทีวีเสีย...เสียแบบไหนส่วนนี้สำคัญครับ แชททักมาบอกใหัละเอียดสำหรับผู้ใช้งานฟรีแนะนำไม่มีลิมิตไม่มีขีดจำกัด,แต่ถ้าเป็นช่างๆกว้างๆฟรี
อาการเสียก่อนครับ. จอเป็นเส้น
ต่อมาใหัช่างใกลับ้านตีราคา ไม่จำเป็นต้องยกเครื่องทีวีไปครับ ถ่ายเป็นวีดีโอเต็มทั้งหน้าจอ. หลายๆคลิป คลิปละ30วินาทีไปใหัเขาดู..พร้อมรุ่นและยี่ห้อ..ประเมินราคาค่าซ่อมก่อนว่าเท่าไร..แลัวเอามาบอกผม..ก็จะแนะนำได้ว่าสมควรซ่อมหรือซื้อใหม่เพราะอะไร..ทำไมต้องซ่อม...ทำไมต้องซื้อใหม่ จอเป็นเส้นแบบไหนช่างที่ไปถามประเมินราคาบอกว่าอย่างไรและค่าซ่อมเท่าไร...หรือทำอย่างไรไม่ต้องเสียค่าซ่อม.(ถ้าเครื่องยังไม่หมดประกัน)..แน่นอนว่าผู้ใช้งานจริงจะได้ประโยชน์มากที่สุดและสอบถามฟรี
หรืออาการอื่นๆ..เช่นทีวีไฟแดงกระพริบ..ทีวีจอมืดเสียงมี..
อาการเสียแต่ละอย่าง..ช่างมีความสามารถแค่ไหน..ดูได้จากคำพูดและการประเมินราคา..เพราะนั้นหมายถึงช่างคนนั้นๆมีประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน..มีเครื่องมือดีมีประสบการณ์สูง,หรือมีแต่มิเตอร์แถมบอกจนมาก..แลัวจะซ่อมทีวีรุ่นใหม่ๆได้อย่างไร..ช่างเก่งๆมีประสบการณ์และทำเป็นอาชีพ(จะเปิดร้านหรือไม่เปิดร้านก็ตาม)ต้องมีเครื่องมือเยอะๆนี้ไงครับความจริง..ว่าประสบการณ์เท่านั้นที่จะช่วยเราได้..ถ้าทำไม่จริง..อย่าทักมาอย่าบอกเป็นช่าง..สมัยนี้จับเสือมือเปล่า..และไร้ประสบการณ์แนะนำทำอาชีพอื่นๆได้เลย..ทีวีที่ผ่านๆจอแบนออกใหม่ๆมีราคาสูง..พอเสียอะไหล่ยังมีราคาแพง..ถ้าช่างไร้ประสบการณ์หาซื้อแต่ถูกๆตามเน็ตยิ่งเละเข้าไปอีก ช่างไม่รูจริงมีเยอะซื้อมาใส่ทดลองแลัวคืนทำเสียไปสะ..เอามาขายต่ออีก..พาหลงทางทันที..และทำไม่ผ่านทุนจม..เจ้าของสมัยนี้มีเน็ตมีมือถือสามารถดูราคาได้ว่าจอขนาดเท่ากันราคาเท่าไร..แน่นอนถ้าช่างพูดมั่ว ลูกค้าซื้อใหม่แน่นอน..เพราะราคาเดียวนี้ถูกมากมีประกันขั้นต่ำ1ปี และมาส่งถึงบ้านอีก
ขายออนไลน์มีเยอะมากๆ เข่นลาซาด้า,ช้อปปี,บิ๊กซี,โลตัส,มาร์โคร..แต่ละแห่งลดแจกแถมบ้างมากมาย..เรียกว่าใครทุนยาวกว่าก็ไปรอด..ร้านค้าเล็กๆน้อยๆปิดตัวไป..เพราะรายจ่ายสูงกว่า..ค่าสารพัดที่จะต้องเสีย..แต่ออนไลน์ต้นทุนต่ำกว่า..
แน่นอนเวลาเราซื้อของออนไลน์ใหัถ่ายวีดีโอไว้เสมอ.ถ้าแกะยากก็ถ่ายกลายๆช่วงใหัต่อเนื่องกัน..(เกะแค่ไหนถ่ายแค่นั้น,แกะต่อถ่ายต่อ,แกะถ่ายแบบนี้จนเห็นของทั้งหมดว่าดีถูกต้องหรือไม่ ถ้าทำตามแนะนำทีวีมีปัณหาคืนได้แน่นอนชนิดล้าน%)
แน่นอนถ้าเราเป็นช่าง..ที่ยังมีประสบการณ์ไม่เยอะเช่นเรียนอบลมจบมาเปิดร้านเลย..แบบนี้ไม่ผ่านแน่นอน.เพราะทีวีจอแบนรุ่นใหม่ๆมีกลากหลายมาก เช่น
1.LCDทีวีต้องเข้าใจก่อนคือทีวีแบบไหนทำงานอย่างไร..อาดาริสียแบบไหนไล่อย่างเทวแบบไหน
2.LCD ทีวีแบบแบคไลท์แอลอีดี..
3.Plasma ทีวีทำงานอย่างไร
4.Smart ทีวี ทำงานอย่างไร
5.Android ทีวี ทำงานอย่างไร
6. OLED.ทีวีทำงานอย่างไร..เช่นจอมืดเริ่มตรงไหน
7.QLED เสียต้องเริ่มตรงไหน
แน่นอนแม้จะเรียนจบมาก็สู้คนที่มีประสบการณ์ไม่ได้..อะไหล่รวมถึงค่าสารพัด กับเครื่องใหม่ๆที่ขายถ้า1/2ของราคาของใหม่ลูกค้าไม่ซ่อมแน่นอน..ถ้าคิดว่าต้องเสี่ยง(เสี่ยงแบบไร้หลัก)โอกาสทุนจมเกิน90%
งานซ่อมมิใช่ทำแลัวผ่านแต่ต้องรับประกันหลังซ่อม60วัน
ดูของใหม่กันนิดประดับความรู้
ว่าถ้าไม่แม่นในหลักการในวิธีไล่ขาดทุนแน่นอนหรือ..รื้อเช็ดทำแลัวบอกราคาลูกค้าไม่ทำแน่นอน ยิ่งใหม่ๆราคาสูงๆ
ผู้ใช้งานสอบถามฟรี,ช่างกว้างฟรี,แบบจับมือทำไม่ฟรี(เรื่องเงินช่างจ่ายได้สบายอยู่แลัว ขนาดไปอบลม6500ยังจ่ายได้เลย หมื่นกว่าก็มีก็ยังจ่ายได้เลย) แต่มีเงินอย่างเดียวก็ไม่รับ..ต้องมีคุณสมบัติด้วย
1.ใจเดียว..แบบกระล้อนไม่รับนะครับ
2.ใจถึง
3.เชื่อมั่น
4.ทำจริง
5.ต้องไม่โกงแม้,แต่ความคิดก็ต้องไม่โกง..สมัยนี้ใช้AI ค้นหาทุกคนได้หมดทักมารู้ทันทีว่าคือใคร
คิดว่ามีคุณสมบัติทักมา(แนะนำจากใจเหมาะมากกับช่างมือใหม่เพราะทุนจะไม่จม,มือเก่าๆไม่เหมาะเพราะฐาตุไฟเข้าแทรกเละไปแลัว),..ไลน์ไอดี tv-service หรือสแกนคิวอาร์โค๊ตไลน์ของแท้คือต้องมีสีเขียวตรงกลางเท่านั้น
มีความรู้..มีประสบการณ์..เข้าใจคำว่าแบ่งปัน
ทีวีรุ่นใหม่ไม่ยากครับ ถ้าเราเข้าใจวิธีการเทสในรูปแบบต่างๆ อาการเสียแบบไหนอะไรเสีย ซ่อมกับซื้อใหม่จะแนะนำลูกค้าแบบไหนดี..เช่นจอแกัวทุกวันนี้ยังเป็นที่นิยมเพราะทนทานนานๆซ่อมครั้งก็อยู่ได้นานมาก และราคาค่าซ่อมก็ไม่สูง แต่ช่างอีกมากมายทำไม่ผ่าน ก็จะบอกว่าเขาไม่ซ่อมกันแลัวซื้อใหม่เถอะ
ในแต่ละวันจะมีสอบถามมาที่ไลน์ไอดี tv-service..คร่าวๆคือ..ส่งอาการเสียมาใหัดูเช่นเป็นเส้น...บ้างอาการชัดแจนจอเสียจอแตก..ก็ถามผมต่ออีกว่า..ทีวีจอเสียซ่อมเท่าไร...และจะตามมาคือ แลัวพอมีแนะนำได้ไหมว่า ยี่ห้อไหนดีและทน...เล่นคำถามที่ยากมาก..เลยแนะนำแบบนี้นะครับและถ้าท่านนำไปใช้ทีวีจะทนทานมาก...ทีวีรุ่นใหม่แบนๆบางๆจุดอ่อนคือจอ ...ฉนั้นถ้าไม่มีอะไรไปโดนจอเลยก็จะทนทาน..จอจะมีส่วนสำคัญภายในแลัวยังไม่พอจะมีแผ่นชิปต่อจากแผงไปเจ้าจออีกนี้คือจุดอ่อน...ฉนั้นทุกยี่ห้อทนพอๆกัน...ถ้าเราไม่เข้าใจการใช้งาน...บ้านฝนสาดเข้าได้ เรียบร้อย..น้ำความชื่นเช่นติดใต้แอร์ เรียบร้อยทุกราย...ต่อมาต้องไม่ใหัจอโดนอะไร คำว่าโดนอะไรก็เข้าใจง่ายๆอย่ามีอะไรไปโดนจอนั้นเอง...เช่นมีแมวไปฉีเรียบร้อยทุกเครื่อง...มีชากาแฟตกใส่..มีของแข็งไปโดน..เช่นเด็กโยนปากกาใส่.การจะแก้ปัณหานี้เหล่านี่คือห้อยข้างฝาสะและอย่าติดใต้แอร์. มีตัวอย่างเล็กน้อยตามรูปล่างเราก็เลือกใหัเหมาะสมหรือใหัช่างเขาแนะนำว่าแบบไหนจะเหมาะกับทีวีและสถานที่เรามากที่สุด...มีคนถามแลัวฝุ่นขี้ผงละถ้าห้อย ปล่อยแบบนั้นที่บ้านผมไม่เคยเสียเลยยี่ห้อโนแนมอีกด้วย...แลัวถ้าห้อยข้างฝาไม่ได้ บ้านก็มีสัตว์เลี้ยงใช้วิธีหาถุงพาสติกครอบไว้ครับ...ผมก็ใช่อยู่..ทุกเครื่องถนอมสุดๆและจะแนะนำลูกค้าทุกๆท่านซ่อมไปนานๆกันบ้างท่านตามเคยมาลง8ปีเสียอีกแลัวช่าง ตั้ง8ปียังมาพูดอีกว่าเสียอีกแลัวช่าง..แน่นอนครับว่าจอแบนรุ่นเก่าๆอุปกรณ์อะไหล่จะดีมาก...แต่มีบ้างอย่างจะมีอายุการใช้งาน...เช่นทีวีมีแต่เสียงจอมืด...แบบนี้ส่วนมากซ่อมคุ้มครับ.คือพูดง่ายๆต้องเห็นอาการเสียเป็นหลักก่อนเช่นแบบนี้..แน่นอนครับช่างรื้อทำหรือทำเอง..ถ้าช่างรื้อทำและเกิดอาการนี้ การันตีว่าจอไม่เสีย...การทำงานทุกๆอย่างต้องมีเทคนิดลับเสมอ..นอกจากความรู้ ความชำนาญและประสบการณ์ต้องมีเทคนิดลับๆด้วยเสมอ...เราต้องรับความจริงใหัได้ว่าทีวีมีมหาศาล..การจะผ่านเครื่องตำนวนมากสำหรับบ้างคนยากกว่าเข็นครกขึ้นเขาอีก..แต่ก็ไม่ยากถ้าเรามีใครสักคนคอยช่วย..แต่ก็อยู่ที่ช่างอีกนะครับ. ช่างที่เอาแต่อ่านแค่ดูตามเน็ตแต่ไม่ยอมเปิดใจ...หมายถึงอย่างไร..ก็ผมบอกเมื่อกี่ไงว่า อุปกรณ์บ้างอย่างจะมีอายุการใช้งาน...เช่นชุดแบคไลท์บ้างท่านไปหาซื้อมือสองมาใช้..แลัวจะทนได้ไงเพราะจะมีอายุการใช้งาน..เมื่อผมแนะนำก็ไม่ฟังแลัวไงทุกวันนี้งานไม่มีมาเลย...อาการเสียส่วนมากเกิน85% ช่างในกลุ่มส่งมาผมบอกซื้ออะไหล่มารอได้เลย...นี้ไงครับว่าคือความจริง..อะไหล่ทีวีมีอายุการใช้งานมีอะไรบ้างยาวครับไว้แบ่งปันเฉพาะช่างในกลุ่มพอ.การทำงานซ่อมคุณจะไปเอาแบบร้านขาย(ส่วนมาก)ไม่ได้หรอก..ตอนอยู่ในระยะประกันเขาส่งบริษัทแต่หมดประกันทำขอไปทีผ่านๆไปใช้10วันเสีย..เป็นต้น...นี้จึงเป็นสาเหตุต้องเชื่อมั่น ใครไม่เชื่อมั่นผมไม่รับเข้ากลุ่มทุกคนต้องตรวจสอบได้...บ้างท่านเจอสิ่งที่เสีย..ของใหม่ๆมีไม่เอาบอกแพงไปเอามือสอง..เรียบร้อย...งานซ่อมนอกจากเราต้องมีคุณภาพแลัว ต้องมีความซื่อตรงกับลูกค้าด้วย..คำพูดนะครับคนไหนพูดไม่ตรงกันส่วนมากจะโกงเพราะต้นเหตุมาจากความไม่แน่นอนในตนเอง..จอเป็นเส้นๆละซ่อมคุ้มไหม...ช่างเกิน75%จะบอกจอเสีย...แต่บ้างอาการไม่ได้เสีย เช่นอาการนี้...และบ้างเครื่องจอไม่เสียแต่ช่างความสามารถน้อยทำเสียสะเอง...คงอยากใหัลูกค้าได้ของใหม่ๆและแบบนี้ไม่ควรกระทำ ตำราไหนนะสอนมาได้ลูกค้าจ่านเงินปลอมเอาเปล่านะ.ทำไมเขาทำมาแบบนั้น
เป็นการปิดไม่ใหัไฟไปเลี้ยงวงจรบ้างส่วนแต่ลืมนึกไปว่าการทำงานของจอต้องประกอบด้วยอะไรบ้างเช่นหลักๆRSDS. แลัวมาแยกย่อยเป็น Vin,VGH, VGL, VDD, VDDA,คำย่อแต่ละยี่ห้อจอจะต่างกัน การที่ตอจะทำงานได้ต้องมีไฟเลี้ยงต้องมีวงจรควบคุมต่างๆ ชัดๆไหมว่ายังมีอีกมหาศาล..จอเสียจริงก็แนะนำลูกค้าซื้อใหม่ครับราคาที่เห็นเป็นของวันนี้28มิถุนายนนะครับ
. มีมากมายตามกำลังเงินหรือความชอบ ถ้าดูเฉยๆผ่านเสาอากาศและทำตามแนะนำข้างบนเสียยากมากครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น